• Mới nhất

    Monday, August 17, 2015

    Việt kiều được mua nhà như công dân Việt Nam kể từ 1/7/2015

    Từ 1/7, Việt kiều sẽ không còn bất cứ rào cản nào, được mua nhà tại Việt Nam như người trong nước.
    Cụ thể, điều 159 của luật Nhà ở (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/7 quy định tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam bao gồm tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của luật Nhà ở này và pháp luật liên quan.

    Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam; cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam cũng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

    Tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua hình thức như đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của luật Nhà ở và pháp luật liên quan.

    Ngoài ra, cá nhân nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua việc mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ.

    Tuy nhiên, thông tin trên báo thanh niên, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM, mặc dù luật Nhà ở (sửa đổi) sắp có hiệu lực nhưng đến nay, các nghị định, thông tư hướng dẫn vẫn chưa có khiến các DN đang rất lúng túng. Do đó, đối với trường hợp người nước ngoài sở hữu nhà tại VN, ông Châu kiến nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng phải ban hành thông tư quy định rõ khu vực cấm người nước ngoài đi lại, cư trú.


    Một điểm nữa theo ông Châu là tỷ lệ cho phép người nước ngoài mua nhà ở trong một chung cư không quá 30%, trong một khu vực cấp phường tổng số căn nhà người được mua không quá 350 căn nhà, bao gồm nhà phố và chung cư là không phù hợp. Bởi có những nơi tập trung nhiều người nước ngoài như P.Tân Phong, Q.7 tập trung nhiều dự án cho người nước ngoài ở như của công ty Phú Mỹ Hưng, Nam Long, Phát Đạt...

    Chỉ riêng Công ty Phú Mỹ Hưng không thì số lượng nhà, căn hộ đã lên tới hàng chục ngàn căn rồi. Hay ở các phường tại Q.1, P.Thảo Điền (Q.2)... có số lượng người nước ngoài cư trú rất đông, nếu quy định chỉ cho họ mua không quá 350 căn nhà trong một khu vực cấp phường là không hợp lý.

    “Đề nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng xem xét thấu đáo để tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương, nhất là các đô thị tập trung đông người nước ngoài như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Kiên Giang... Đối với những khu vực đang thu hút nhiều người nước ngoài sinh sống này, đề nghị Bộ Xây dựng, Chính phủ xem xét trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội có cơ chế, có thể giao quyền cho UBND cấp tỉnh xem xét quyết định cho phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, để tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu nhà thuận lợi hơn”, ông Châu kiến nghị.

    Trong khi đó, khi thời điểm 1/7 đã cận kề, nhiều chủ đầu tư đang tích cực bung hàng để đón đầu làn sóng các nhà đầu tư ngoại. Ở Hà Nội, có thể kể đến Vinhomes Times City - Park Hill, Goldmark City hay Mulberry Lane giai đoạn 2.

    Tại thị trường phía Nam, Vinhomes Central Park, Masteri Thảo Điền, Scenic Valley, Angia Riverside, … là những dự án nhanh chóng gây được chú ý. Theo nhiều đơn vị môi giới BĐS ở TP. HCM, từ đầu quý II/2015, nguồn cung căn hộ trung và cao cấp vẫn chiếm lĩnh thị trường, đặc biệt, khoảng một nửa số căn hộ được chào bán trong tháng đến từ quận 2 - khu vực đang tạo sức hút lớn nhờ lợi thế về hạ tầng.
    Nguồn: tinmoi.vn

    • Để lại bình luận bằng tài khoản google
    • Để lại bình luận bằng tài khoản facebook

    1 nhận xét:

    Item Reviewed: Việt kiều được mua nhà như công dân Việt Nam kể từ 1/7/2015 Rating: 5 Reviewed By: Kinh đô chung cư
    Scroll to Top

    0989.810.180