• Mới nhất

    Tuesday, October 6, 2015

    Người thu nhập thấp mua nhà ở xã hội với mức chênh cao ngất ngưởng

    Bất chấp quy định về thời hạn, tại Hà Nội, việc mua bán chuyển nhượng nhà ở xã hội vẫn âm thầm diễn ra với giá bán chênh lên tới vài trăm triệu đồng.

    Trúng đậm

    Như VietNamNet đã phản ánh về thực trạng “Mạnh tay chi tiền chênh để tóm suất nhà ở xã hội”, chỉ với việc bán suất nhà ở xã hội đã có thể “bỏ túi” đến cả trăm triệu đồng. Không chỉ có vậy, hoạt động mua bán nhà ở xã hội diễn ra không ít trên thị trường, bất chấp quy định người mua nhà ở xã hội sau 5 năm mới được chuyển nhượng. Bởi từ đây người ta có thể bán chênh tới vài trăm triệu/căn hộ.

    nhà ở xã hội, giá chênh nhà ở xã hội, suất ngoại giao, mua bán nhà ở xã hội, người thu nhập thấp
    Liệu những người mua được nhà ở xã hội có thực sự là những người thu nhập thấp không có chỗ ở?
    Theo lời giới thiệu trên các trang rao bán bất động sản, chúng tôi tìm mua và liên hệ với một khách hàng muốn bán căn hộ tại dự án Ecohome 1 (trước đây là dự án “Khu nhà ở thu nhập thấp Đô thị mới Bắc Cổ Nhuế-Chèm) do Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Thủ Đô làm chủ đầu tư.

    Cho chúng tôi xem biên bản bàn giao, căn hộ được lập bàn giao vào khoảng tháng 1/2015, diện tích 64,5m2. Trao đổi với chúng tôi, đại diện chủ nhà cho biết, vì gia đình không có nhu cầu ở nên muốn bán. Dẫn chúng tôi đi xem thực tế tại căn hộ, phía chủ nhà khẳng định từ ngày nhận bàn giao đến nay vẫn chưa sử dụng, căn hộ đã được sửa chữa bổ sung thêm hệ thống đèn điện, thiết bị vệ sinh với trị giá gần 30 triệu đồng. Nếu khách hàng mua sẽ được “khuyến mại” toàn bộ chi phí này.

    Về giá cả mà khách hàng phải trả để mua căn hộ là 1 tỷ 100 triệu đồng. Theo đó, khi khách hàng trao tiền sẽ được nhận toàn bộ hồ sơ gốc căn hộ và chỉ việc dọn về ở. Mọi thủ tục vấn đề liên quan đến căn hộ sau đó sẽ được chủ nhà đứng ra đảm bảo thực hiện.

    Cũng tại dự án này, trên nhiều trang rao bán bất động sản, nhiều căn hộ cũng đang được rao bán với giá từ 1 tỷ - 1 tỷ 200 triệu đồng/căn.

    Với giá trung bình một căn hộ nhà ở xã hội khoảng 700 triệu đồng, bằng việc bán lại căn hộ giá như trên chỉ sau vài tháng đã có thể “bỏ túi” 300 – 400 triệu đồng. Điều này lý giải vì sao việc mua bán nhà ở xã hội chưa đủ thời gian chuyển nhượng vẫn diễn ra ngấm ngầm trên thị trường.

    Có đúng đối tượng?

    Theo như quy định, nhà ở xã hội không được giao dịch trên bất cứ sàn giao dịch chứng khoán nào cả, việc rao bán là trái quy định. Vừa qua, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã có cảnh báo về việc thuê, mua nhà ở xã hội. Theo đó, Sở Xây dựng khuyến cáo người dân không nhận chuyển nhượng trái quy định về nhà ở xã hội và không đăng ký nộp đơn mua nhà ở xã hội tại các địa điểm không được chủ đầu tư thông báo trên website của Sở Xây dựng Hà Nội.

    Việc bán nhà ở xã hội với mức này không khác gì như lái thương đang buôn nhà để lấy doanh thu. Khi dự án nhà ở xã hội mở ra thì Nhà nước đã có nhiều quy định dành riêng đặc biệt về các đối tượng nằm trong diện được mua, thuê nhà ở xã hội, đó là điều mà giúp họ có cơ hội để đáp ứng giấc mơ nhà ở, có sự ổn định cuộc sống hơn.

    Trước thực trạng trên, một câu hỏi được đặt ra liệu những người đã được mua những căn nhà ở xã hội này có đúng đối tượng là người thu nhập thấp, khi họ chỉ mua rồi bán lại kiếm lời chứ không thực chất là sử dụng. Nếu sự việc này không được quản lí chặt từ các nhà quản lý, đầu tư thì nguy cơ nhà ở xã hội sẽ tiếp tục bị chậm lại, xa rời mục đích ban đầu mất đi niềm tin của người dân.
    Nguồn: vietnamnet.vn

    • Để lại bình luận bằng tài khoản google
    • Để lại bình luận bằng tài khoản facebook

    0 nhận xét:

    Post a Comment

    Item Reviewed: Người thu nhập thấp mua nhà ở xã hội với mức chênh cao ngất ngưởng Rating: 5 Reviewed By: Kinh đô chung cư
    Scroll to Top

    0989.810.180