• Mới nhất

    Thursday, November 19, 2015

    Hoàn thiện chung cư, kẻ khóc - người cười

    Quý IV, mùa bán hàng “vét” của cả năm, cũng là thời gian bận rộn của nhiều chủ nhân căn hộ đã hoàn thiện thô nhưng chờ lắp đặt nội thất.

    Hiện tại, việc cung cấp sản phẩm thô (khách tự hoàn thiện phần còn lại) phổ biến trong phân khúc chung cư trung cấp – giá rẻ. Trong đó, nhu cầu về những gói cung cấp, lắp đặt thuộc hàng “rẻ nhất – tốt nhất” là chủ đạo.

    Quý I/2015, dư luận ồn ào với sự kiện nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án Nam Xa La (Hà Đông) đồng loạt phản đối chủ đầu tư (công ty CP Đầu tư kinh doanh và phát triển hạ tầng KCN Phúc Hà) vì bỗng nhiên bị áp những khoản phí từ trên trời rơi xuống.

    Báo chí phản ánh thông tin khách hàng với nội dung: Để sửa chữa căn hộ trước khi dọn vào sinh sống, không ít “Thượng đế” của dự án này đã phải xin phép chủ đầu tư chấp nhận phương án thi công, lắp đặt.
    Nhu cầu về những gói thi công, lắp đặt nội thất thuộc hàng "rẻ nhất – tốt nhất" chiếm chủ đạo hiện nay
    Rập rình những khoản phí…trời ơi

    Về mặt nguyên tắc, nếu thay đổi sau khi đã nhận bàn giao, việc xin phép của chủ căn hộ với Ban quản lý (chủ đầu tư) là đương nhiên. Nhưng khổ một nỗi, sau khi được chấp nhận, chủ nhân căn hộ phải chịu một số khoản phí sau: tiền phá dỡ kệ bếp là 1,5 triệu đồng; phí làm sàn gỗ 500 nghìn đồng; phí làm trần thạch cao 500 nghìn đồng; 500 nghìn một mũi khoan vào tường nếu khách muốn lắp điều hòa tại căn hộ…

    Có thể bắt gặp vô vàn những lời than vãn mất tiền oan của gia chủ trong việc xin phép, được chấp nhận phương án thiết kế sửa chữa từ ban quản lý trên nhiều nhóm cộng đồng chung cư.

    Thành viên meyeu… thuộc nhóm các gia đình sinh sống tại chung cư thuộc trung tâm quận Thanh Xuân chia sẻ: “Mua căn hộ 94m2 ở gần mặt đường Nguyễn Trãi từ cuối 2014, tới giữa 2015 vừa rồi mới xin phép ban quản lý để sửa chữa đường ống nước, lắp thêm bể inox và 2 điều hòa trong phòng ngủ. Phía đại diện BQL phê duyệt, nhưng phải chịu phí sửa chữa vài trăm nghìn đồng cho thời gian thi công gần một tuần”.

    Tuy nhiên, theo người này, mức phí 150.000 đồng/ngày sửa chữa là …chấp nhận được (!). So với nhiều chung cư khác trên địa bàn Thủ đô đã và đang “hành Thượng đế”.

    Sống trong cộng đồng chung cư, việc “đèn nhà ai – nhà ấy rạng” là đương nhiên. Nhưng khi sửa chữa, thay đổi kết cấu một phần (không ảnh hưởng thiết kế chung) căn hộ, nhiều gia chu liên quan tới hàng xóm cùng tầng hoặc các căn hộ đồng trục.

    Tìm tới một chung cư cao cấp ở khu vực Mỗ Lao, chị Lan (chủ nhân căn hộ rộng hơn 100m2) kể lại quá trình thương thuyết, đền bù cho hàng xóm khi gia cố hệ thống đường nước.

    Cụ thể, sau khi được BQL chấp thuận, hạng mục gần hoàn thiện thì hộ liền kề “dọa” kiện, đòi bồi thường vì nước thấm sang tường nhà. Tính tới tương lai an cư, gia đình chị Lan chấp nhận chi 10 triệu đồng cho hàng xóm để… xử lý nội bộ.

    Tiền nào, của nấy

    Thị trường cung ứng các gói hạng mục thi công sửa chữa, lắp đặt hoàn thiện nội thất (điện, nước, chống thấm, cửa sổ, lô gia, chống thấm, chống ồn…) đang cho phép khách hàng thoải mái lựa chọn tùy theo nhu cầu, khả năng tài chính. Điều quan trọng, luật bất thành văn, là mức độ chi phí sẽ tương ứng với chất lượng và độ hài lòng của khách hàng.

    Theo anh Nguyễn Hải, làm việc trong một đơn vị chuyên nhận các công việc hoàn thiện từ A đến Z cho sản phẩm căn hộ chung cư xây thô (để dọn về ở) có trụ sở đặt tại Cầu Giấy – Xuân Thủy, nếu so sánh thời điểm nay năm 2014, số lượng đơn đặt hàng của chủ căn hộ xây thô hiện tại chỉ bằng phân nửa.

    Quý IV/2014, người kỹ sư này cho biết riêng cá nhân mình có lúc nhận công việc hoàn thiện thô cho ngót 10 căn hộ tại TimesCity (Minh Khai, Hà Nội). “Làm không hết việc anh ạ. Nhưng năm nay thì chủ yếu các dự án trung cấp, giá rẻ bình dân ở quận Hoàng Mai và Hà Đông đặt hàng với nhu cầu rất khó. Vì khách hàng chủ yếu đều có thu nhập trung bình, nên họ yêu cầu phải vừa rẻ, vừa tốt nhất!” – Hải than thở.

    Tìm hiểu được biết, rất nhiều đơn vị thực hiện công việc hoàn thiện thô đang tấp nập chào giá gói sản phẩm trên các phương tiện quảng cáo. Đắt nhưng đáng đồng tiền bát gạo, theo cách nói của dân thạo nghề, cao cấp thì có Nhà Xinh, Bếp Xinh, showroom Hùng Túy (Thái Hà, quận Đống Đa). Rẻ, nhanh gọn thì thoải mái lựa chọn, nhưng chưa rõ chất lượng.

    Theo kinh nghiệm của anh Bùi Minh, chủ nhân căn hộ tầng 12 chung cư tại khu vực gần làng Sinh viên (quận Thanh Xuân), nếu khách hàng cứ ham rẻ và… ép đơn vị thầu phải làm theo tiêu chí “tốt nhất – rẻ nhất – nhanh nhất” thì chắc chắn sẽ bị nhận quả đắng.

    “Các đội thợ, nhóm thi công lắp đặt thường nắm trong tay nguồn hàng nội thất như giường, tủ, kệ bếp, trang thiết bị cho hạng mục nên họ hoàn toàn có thể “chiều” khách theo bất cứ yêu cầu nào. Ngoại trừ một điều duy nhất, là chất lượng công trình, thiết bị sau khi đưa vào sử dụng. Bản thân tôi đã phải thuê lại đơn vị khác để làm lại toàn bộ đường nước, chống thấm, cũng như thay gỗ mặt sàn cả căn hộ, 5 tháng sau khi đội thi công hoàn thiện và đi vào sử dụng”, anh Minh tâm sự.

    Vì vậy, chọn thời điểm thi công sửa chữa, hoàn thiện ngay khi có mặt bằng điển hình, phối cảnh thiết kế căn hộ là điều kiện cần, để hạn chế các khoản phí “ngoài dự tính”. Còn điều kiện đủ: Gia chủ buộc phải cân đối giữa tiết kiệm trước mắt với chất lượng sinh sống lâu dài trong căn hộ chung cư thuộc sở hữu của mình.
    Nguồn: http://thoibaokinhdoanh.vn/

    • Để lại bình luận bằng tài khoản google
    • Để lại bình luận bằng tài khoản facebook

    0 nhận xét:

    Post a Comment

    Item Reviewed: Hoàn thiện chung cư, kẻ khóc - người cười Rating: 5 Reviewed By: Kinh đô chung cư
    Scroll to Top

    0989.810.180