• Mới nhất

    Thursday, October 29, 2015

    Chuyên nghiệp hóa chung cư mini: Sổ hồng chưa phải là tất cả

    Được pháp luật thừa nhận và trở thành một thị phần chính thức của nền địa ốc, chung cư mini (CCMN) đang chứng minh khả năng thích ứng tốt với nhu cầu nhà ở đô thị. Tại địa bàn thủ đô, vấn đề khó khăn chứng nhận sở hữu căn hộ CCMN đã quá… quen thuộc với khách hàng lẫn DN. Tuy vậy, sức sống của dòng sản phẩm này vẫn rất tốt.

    Không nhiều những công trình CCMN hoàn thiện và các chủ nhân căn hộ được cấp sổ hồng. Từ đây, khai thác CCMN để cho thuê lại đang là hướng đi chuyên nghiệp, phù hợp với thực tế thị trường và đặc tính sản phẩm.

    Bỏ qua vấn đề được cấp chứng nhận sở hữu cho từng căn hộ trong công trình CCMN (liên quan tới chấp hành quy định hành lang pháp lý liên quan), loại hình nhà ở này luôn là sức hút với cá nhân nhà đầu tư lẫn DN muốn tìm kiếm lợi nhuận từ BĐS.

    Sổ hồng chưa phải tất cả

    Ở góc nhìn DN chuyên xây dựng, kinh doanh sản phẩm CCMN, thị trường Hà Nội chủ yếu biết tới một vài tên tuổi như Hanoiland, Đất Vàng Kinh Đô… cung ứng một tỷ lệ nguồn hàng đáng kể cho người tiêu dùng thời gian qua.

    Trong đó, Hanoiland nắm trong tay khoảng trên 20 công trình (gần 30% trong số này đã có sổ hồng cho từng căn hộ) nằm rải rác ở quận Tây Hồ và địa bàn huyện Từ Liêm cũ.

    Tiếp sau là Đất Vàng Kinh Đô với địa bàn khai thác "trọng tâm" là quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm (đặc biệt, tại khu vực Vũ Tông Phan – Khương Đình tập trung khá nhiều công trình CCMN thu hút nhiều khách hàng quan tâm).
    Hình ảnh thực tế chung cư mini của Đất vàng Kinh đô
    Ngoài ra, dưới đủ loại pháp nhân chủ đầu tư (cá nhân hoặc DN), tồn tại hàng trăm CCMN đã và đang hoạt động từ nhiều năm nay. Sau khi bộ tiêu chuẩn để một dự án CCMN đủ điều kiện để tách sổ đỏ ra đời (Quyết định 13 ngày 24/3/2013 và Quyết định 24 đầu 2014 của UBND Tp.Hà Nội), kèm theo quy định giới hạn về mật độ – chiều cao công trình xây dựng tại khu vực trung tâm nội đô, tâm lý của người mua CCMN ít nhiều đã xoay chuyển theo hướng tìm hiểu rất kỹ các yếu tố pháp lý, uy tín chủ đầu tư trước khi mua.

    Trước diễn biến đó, CCMN một lần nữa được khai thác theo hướng đánh thẳng vào nhu cầu sinh hoạt ở trung tâm để được hưởng thụ các tiện ích tối ưu.

    Quỹ đất nội đô dần eo hẹp, vị trí đất vàng – đất kim cương phần lớn được các tên tuổi lớn trong làng BĐS "giữ chỗ" dưới nhiều hình thức. Quy hoạch phát triển mở rộng Hà Nội thành mạng lưới các đô thị vệ tinh cũng đòi hỏi thời gian để về đích hoàn thành.

    Chung cư mini khoác áo "xanh"

    Trong khi đó, đòi hỏi của người dân về nơi ở đáp ứng đồng thời: vị trí trung tâm – ổn định – giá rẻ (so với mặt bằng giá trị BĐS thị trường) chưa bao giờ được thỏa mãn, nhiều công trình CCMN dù mới làm móng đã được khách hàng tới tấp hỏi, đặt hàng.

    Những căn hộ CCMN diện tích chưa tới 30m2 ở quận Đống Đa, những sản phẩm phát giá ngót tỷ đồng (khoảng 26-27 triệu đồng/m2) ở quận Tây Hồ... ra đời là hoàn toàn dễ hiểu. Nếu như những giao dịch mua bán CCMN chỉ ở dạng truyền tai nhau, hoặc thông qua môi giới đăng tin trực tuyến, thì hoạt động khai thác cho thuê CCMN lại diễn ra khá náo nhiệt và lên tầm…chuyên nghiệp.

    Nguồn cầu thuê nhà (làm văn phòng, hoặc để ở) đóng vai trò "lương khô" của bất cứ môi giới nào. Ngoại trừ các nhân viên thuộc các sàn mang chức năng đầu tư (được hưởng lương và chế độ ổn định), cá nhân hoạt động dịch vụ trung gian luôn giắt lưng kinh nghiệm về mảng cho thuê (chủ yếu chung cư và tập thể) để duy trì thu nhập nhất định. Do giá trị hợp đồng thấp (phổ biến khoảng 2-3 triệu đồng/tháng) nên CCMN thực chất không được quan tâm đúng mức trong mắt môi giới.

    Theo tìm hiểu của Thời báo Kinh doanh, hiện đang xuất hiện khái niệm mới về dòng sản phẩm này: CCMN xanh. Thuật ngữ "xanh" hay "sinh thái" từng được gắn với một dự án đình đám thời gian trước (như EcoPark hay Phú Mỹ Hưng) và ghi nhận không ít tranh cãi của giới chuyên môn về tiêu chuẩn và cách gọi ở thị trường BĐS Việt Nam.

    Áp dụng với CCMN được quảng cáo xanh (theo cách gọi của công ty CP BĐS B.T.N, Cầu Giấy), bộ tiêu chuẩn đại thể như sau: Cây xanh được bố trí ở toàn bộ hành lang và không gian chung; Dịch vụ vệ sinh và gom rác hàng ngày; an ninh bảo vệ 24/24…

    Tuy nhiên, đơn vị này cũng khẳng định hệ thống CCMN xanh chỉ là "một sản phẩm phòng trọ cao cấp" của DN. Đáng chú ý, theo giới thiệu của công ty B.T.N, đơn vị ra đời từ năm 2009 và tập trung mạnh vào đầu tư cho thuê dòng căn hộ CCMN xanh, văn phòng xanh cho thuê.

    Trao đổi với phóng viên, Huy, một sinh viên học tại địa bàn đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) tỏ ra hào hứng với loại sản phẩm khoác áo "xanh" này: "Dù cây xanh chỉ gọi cho có (khoảng 3-4 chậu cây cảnh loại nhỏ tại hành lang), nhưng vẫn tạo cảm giác dễ chịu hơn so với các phòng trọ toàn bê tông – sắt thép. Giá đắt hơn 1 chút, bù lại là an ninh tốt và mọi chi phí đều rõ ràng".

    Nguồn: Thời báo kinh doanh

    • Để lại bình luận bằng tài khoản google
    • Để lại bình luận bằng tài khoản facebook

    0 nhận xét:

    Post a Comment

    Item Reviewed: Chuyên nghiệp hóa chung cư mini: Sổ hồng chưa phải là tất cả Rating: 5 Reviewed By: Kinh đô chung cư
    Scroll to Top

    0989.810.180